Khi bạn làm kinh doanh, điều gây trở ngại hàng đầu của bạn là đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ không thể nào phát triển khỏe mạnh nếu xung quanh bạn luôn có mối nguy hại rình rập. Để tồn tại vững mạnh bạn hãy tham khảo một số cách phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh bán hàng sau đây.
Thử làm khách hàng của đối thủ là một cách khá hay để thăm dò tình hình kinh doanh của đối thủ một cách trực diện nhất. Khi bạn đặt mình vào vị trí khách hàng của đối thủ bạn nên chú ý đến cách họ thuyết phục, chăm sóc khách hàng. Hãy đặt thật nhiều câu hỏi để họ trả lời, từ đó bạn sẽ rút kết được những kinh nghiệm, chiêu trò, cái hay cũng như cái chưa tốt và đó sẽ là những thứ giúp bạn thành công.
Ngày nay việc tìm hiểu đối thủ thật sự không khó, chỉ cần ngồi một chỗ lên google tìm kiếm là một loạt các thông tin của họ hiện ra từ thông tin, địa chỉ, website, sản phẩm,…. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, bạn cần phải đến tận nơi cửa hàng của đối thủ để xem sản phẩn của họ như thế nào. Nhiều cửa hàng có Website rất hào nhoáng nhưng sản phẩm/dịch vụ thì lại “tơi tả”. Một số khác bỏ bê Website, song cửa hàng của họ lại được lòng khách đến, đẹp lòng khách đi. Tới xem “tận mặt” cửa hàng, sờ “tận tay” sản phẩm và trải nghiệm “tận tai” dịch vụ của đối thủ mới có thể đưa ra những nhận định đúng đắn.
Việc kết bạn sẽ không bao giờ thừa, hãy tạo mối quan hệ rộng với nhiều công ty đối thủ và các công ty tiềm năng càng sớm càng tốt. Việc kết bạn với họ sẽ giúp bạn kiểm soát tình hình dễ dàng hơn. Không chỉ dừng lại ở đó, khi bạn có mối quan hệ tốt với đối thủ bạn sẽ biết được cách quản lý, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của công ty họ, từ đó bạn khai thác và áp dụng cho công ty của mình cũng như cải thiện tư duy cách tiếp nhận khách hàng của công ty bạn.
Khách hàng là vấn đề mấu chốt của một công ty, hãy tiếp cận và tìm hiểu khách hàng của họ. Giải đáp những câu hỏi tại sao khách hàng lại chọn sản phẩm của đối thủ ? vì chất lượng? dịch vụ tốt? giá thành rẻ?,… hãy giải đáp tất cả. Qua đó bạn sẽ nhận ra được mình đang thiếu sót những gì so với họ để từ đó hoàn thiện bản thân hơn.
Nắm bắt sách lược của đối thủ để có hướng điều chỉnh phù hợp, họ đang phát triển kinh doanh hay đang phát triển sản phẩm. Không thể đi ngược xu hướng phát triển của xã hội nếu bạn không có sự đột phá, đừng để đối thủ chiếm hết thị phần trên thị trường mà mình vẫn còn đang lóng ngóng phát triển sản phẩm, để khi xong thì không biết bán cho ai.
Đừng chỉ để ý đến mỗi đối thủ mạnh, đôi lúc bạn đang mãi cạnh tranh thì những đối thủ bé nhỏ tưởng chừng như sẽ mất một khoãn thời gian mới theo kịp ấy lại vượt mặt khi nào không hay. Hãy thiết lập cho mình một mạn sườn bảo vệ, cạnh tranh với đối thủ chính nhưng cũng nên liếc mắt đến những đối thủ tiềm năng. Có như vậy mới mong chiến thắng nỗi trong thị trường như hiện nay.
6 Nhìn rộng hơn
Công việc cuối cùng vẫn là tìm khách hàng mới và biến suy nghĩ của khách hàng đối thủ quay về bên cửa hàng mình. Hãy có cái nhìn tổng quát nhất, từ chiến lược đến phương thức làm việc… Càng nhiều khách hàng thân thiết thì bạn càng thành công và kiếm lợi nhuận nhiều hơn.
Với một số cách phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh bán hàng trên hy vọng bạn sẽ biết cách để đối phó với các công ty đối thủ, tuyệt đối không nên chơi bẩn trong kinh doanh, hãy cạnh tranh lành mạnh thì mới mong phát triển lâu dài bạn nhé!
Designed by: Giải pháp kinh doanh trực tuyến